Dịch vụ tư vấn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam
Luật Vạn Phúc cung cấp dịch vụ tư vấn đăng ký nhãn hiệu giúp quý khách tiết kiệm thời gian và không phải lo lắng về các thủ tục pháp lý khi đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ đã giúp đăng ký nhãn hiệu cho hàng trăm khách hàng mỗi năm.
I. Dịch vụ tư vấn đăng ký nhãn hiệu tại Luật Vạn Phúc
a) Tư vấn trước khi đăng ký nhãn hiệu
- Tư vấn lựa chọn các lĩnh vực đăng ký bảo hộ nhãn hiệu phù hợp với nhóm ngành nghề kinh doanh của bạn;
- Tư vấn cách đặt tên nhãn hiệu, bổ sung các tiền tố, hậu tố để đảm bảo sự khác biệt cho nhãn hiệu;
- Tư vấn về các yếu tố pháp luật cho phép hoặc không cho phép bảo hộ và chọn ra những yếu tố nên và không nên bảo hộ;
- Tư vấn về việc đăng ký bảo hộ các đối tượng khác liên quan đến nhãn hiệu như bao bì, nhãn mác, kiểu dáng công nghiệp…
- Tư vấn về cách mô tả nhãn hiệu nhằm bảo hộ tuyệt đối ý nghĩa và cách thức trình bày của logo (nhãn hiệu);
- Tra cứu nhãn hiệu sơ bộ cho quý khách và tư vấn khả năng bị trùng hoặc gây nhầm lẫn dẫn với các nhãn hiệu đã đăng ký. Đưa ra các hướng giải quyết để nhãn hiệu có khả năng được bảo hộ thông qua việc thay đổi, chỉnh sửa bản thiết kế hoặc phối lại màu,…
b) Tra cứu trước nộp đơn đăng ký nhãn hiệu
- Để đánh giá khả năng đăng ký của nhãn hiệu, chúng tôi sẽ tiến hành tra cứu để biết nhãn hiệu dự định đăng ký có bị trùng hoặc tương tự với các nhãn hiệu đã được cấp bằng hoặc các đơn đăng ký nhãn hiệu có ngày ưu tiên sớm hơn hay không. Trên cơ sở đó chúng tôi sẽ tư vấn các phương án nộp đơn hiệu quả nhất.
- Bên cạnh vấn đề đăng ký, việc tra cứu là rất cần thiết để xem dấu hiệu khách hàng dự định sử dụng làm nhãn hiệu có bị coi là xâm phạm nhãn hiệu của chủ thể khác hay không.
c) Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu
- Sau khi tra cứu và kết quả cho thấy nhãn hiệu có thể được bảo hộ, chúng tôi sẽ tiến hành soạn thảo và hoàn thiện hồ sơ để đăng ký nhãn hiệu cho khách hàng tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Thông qua Giấy uỷ quyền, chúng tôi sẽ đại diện khách hàng giao dịch, theo dõi và đôn đốc đơn, nhận và chuyển giao tới khách hàng các quyết định và Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (văn bằng) đúng thời hạn.
II. Kiến thức về đăng ký nhãn hiệu cần biết
a) Lưu ý về ngày ưu tiên đăng ký nhãn hiệu
- Ngày ưu tiên – hay còn gọi là ngày nộp đơn đầu tiên, có ý nghĩa trong trường hợp có nhiều đơn nhãn hiệu được nộp đơn thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ưu tiên cấp văn bằng cho đơn nhãn hiệu nào có ngày ưu tiên sớm nhất, hay được nộp sớm nhất trong số những người nộp đơn.
- Bên cạnh đó, ngày ưu tiên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xác định thời hạn bảo hộ cho giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sau này, cụ thể là thời hạn bảo hộ nhãn hiệu là 10 năm (có thể gia hạn) và tính từ ngày ưu tiên.
b) Tài liệu cần chuẩn bị đăng ký Nhãn hiệu
- Tờ khai;
- Giấy ủy quyền;
- Mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hóa dịch vụ mang nhãn hiệu.
c) Đối tượng có quyền nộp đơn đăng ký nhãn hiệu
- Tổ chức hoặc cá nhân tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hoá hoặc dịch vụ do mình sản xuất hoặc kinh doanh;
- Tổ chức hoặc cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp có quyền nộp đơn đăng ký nhãn hiệu do mình đưa ra thị trường nhưng do người khác sản xuất với điều kiện người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm tương ứng và không phản đối việc nộp đơn nói trên;
- Đối với nhãn hiệu tập thể, quyền nộp đơn thuộc về tổ chức,cá nhân đại diện cho tập thể các cá nhân hoặc chủ thể khác cùng tuân theo quy chế sử dụng nhãn hiệu tương ứng.
- Quyền nộp đơn, kể cả đơn đã nộp, có thể được chuyển giao cho cá nhân hoặc các chủ thể khác thông qua văn bản chuyển giao quyền nộp đơn.
d) Quyền của chủ sở hữu văn bằng bảo hộ nhãn hiệu
- Sử dụng, cho phép người khác sử dụng nhãn hiệu
- Ngăn cấm người khác sử dụng nhãn hiệu của mình
- Chuyển nhượng, chuyển giao nhãn hiệu cho chủ thể khác.
- Việc “sử dụng” nhãn hiệu được hiểu là các công việc sau:
- Gắn nhãn hiệu được bảo hộ lên hàng hoá, bao bì hàng hoá, phương tiện kinh doanh, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch trong hoạt động kinh doanh;
- Lưu thông, chào bán, quảng cáo để bán, tàng trữ để bán hàng hoá mang nhãn hiệu được bảo hộ;
- Nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu được bảo hộ.
e) Thủ tục đăng ký nhãn hiệu và tài liệu cần thiết
- Tờ khai yêu cầu cấp giấy chứng nhận đăng ký Nhãn hiệu
- Giấy uỷ quyền (Dowload mẫu)
- 10 Mẫu nhãn hiệu (kích thước không quá 8 x 8)
- Tài liệu xác nhận quyền nộp đơn hợp pháp, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền nộp đơn của người khác (Chứng nhận thừa kế, chứng nhận hoặc thoả thuận chuyển giao quyền nộp đơn, kể cả đơn đã nộp; hợp đồng giao việc hoặc hợp đồng lao động…)
- Qui chế sử dụng nhãn hiệu nếu nhãn hiệu yêu cầu bảo hộ là nhãn hiệu tập thể
- Bản sao đơn đầu tiên hoặc Giấy chứng nhận trưng bày triển lãm nếu trong đơn có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên theo Điều ước quốc tế
- Tài liệu xác nhận về xuất xứ, giải thưởng, huy chương nếu nhãn hiệu chứa đựng các thông tin đó
- Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, nếu trên nhãn hiệu có sử dụng các biểu tượng, tên riêng…
Các giai đoạn thẩm định:
- Giai đoạn thẩm định hình thức (01 tháng kể từ ngày nộp đơn). Trong giai đoạn này, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xem xét đánh giá về chủ thể nộp đơn, phân nhóm và các thủ tục về mặt hình thức khác.
Công bố đơn: trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ, nhãn hiệu sẽ được đăng trên công báo Sở hữu công nghiệp. - Giai đoạn thẩm định nội dung đơn (06 – 09 tháng kể từ ngày công bố đơn). Trong giai đoạn này, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ đánh giá khả năng phân biệt của Nhãn hiệu đối với sản phẩm và dịch vụ xin đăng ký và khả năng tương tự gây nhầm lẫn với các quyền sở hữu công nghiệp đã được xác lập trước (như Đơn nhãn hiệu đã được nộp trước, Nhãn hiệu đã được đăng ký trước…)
f. Tại sao cần đăng ký nhãn hiệu
Ngoài ra, nhãn hiệu đã được đăng kí còn có thể được chuyển giao cho công ty khác, vì thế tạo ra nguồn thu nhập bổ sung cho công ty của bạn hoặc có thể là cơ sở của thỏa thuận chuyển giao đặc quyền kinh doanh. Đôi khi, một nhãn hiệu được đăng kí với danh tiếng tốt đối với người tiêu dùng thì có thể được dùng để thế chấp vay vốn từ các tổ chức tín dụng. Do đó, hiện nay ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân nhận thức được tầm quan trọng của việc đăng kí nhãn hiệu đối với sự thành công của doanh nghiệp.
Leave a Reply
Want to join the discussion?Feel free to contribute!